TFEX
5 Min Read

รู้จัก RSS3 Futures / RSS3D Futures

by TFEX
RSS3 Futures / RSS3D Futures
อ้างอิงราคาตลาดยางไทยป้องกันความเสี่ยงก็ง่าย ทำกำไรก็สะดวก
          RSS3 Futures / RSS3D Futures หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 (Natural Rubber Ribbed Smoked Sheet No.3: RSS3) ตามมาตรฐาน Green Book ซึ่งเป็นมาตรฐานแผ่นยางที่นิยมซื้อขายในตลาดยางทั้งในและต่างประเทศ โดยซื้อขายเป็นหน่วยเงินบาท ต่อน้ำหนักยาง 1 กิโลกรัม มีความแตกต่างกันคือ RSS3 Futures สามารถเลือกเข้ากระบวนการส่งมอบสินค้าจริง (Physical Delivery) หรือเลือกชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement) ก็ได้หากถือจนสิ้นสุดสัญญา ส่วน RSS3D Futures กำหนดให้มีการส่งมอบสินค้าจริงเท่านั้นหากถือจนสิ้นสุดสัญญา
ลักษณะของสัญญา RSS3 Futures / RSS3D Futures
เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้ซื้อและผู้ขายทำการตกลงซื้อขายสินทรัพย์อ้างอิงยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่เป็นมาตรฐานการซื้อขายของตลาดยางในประเทศ ในปริมาณ ราคา และวันที่ส่งมอบในอนาคต ซึ่งมีขนาดสัญญาเท่ากับยางน้ำหนัก 5,000 กิโลกรัม โดยการเคลื่อนไหวของ RSS3 Futures / RSS3D Futures ทุก ๆ 1 บาท จะมีมูลค่าเท่ากับ 5,000 บาท ด้านการชำระราคา
  • RSS3 Futures เลือกชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement) หรือเลือกรับ/ส่งมอบยาง (Physical Delivery) โดยในวันสิ้นสุดสัญญา ผู้ลงทุนต้องมีสถานะสัญญาขั้นต่ำเท่ากับยางน้ำหนัก 20,000 กิโลกรัม หรือเทียบเท่า 4 สัญญา และต้องเป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
  • RSS3D Futures เลือกชำระราคาด้วยการรับ/ส่งมอบยาง (Physical Delivery) เท่านั้น โดยในวันสิ้นสุดสัญญาผู้ลงทุนต้องมีสถานะสัญญาขั้นต่ำเท่ากับยางน้ำหนัก 20,000 กิโลกรัม หรือเทียบเท่า 4 สัญญา และต้องเป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
ศึกษาลักษณะสัญญาเพิ่มเติม RSS3 Futures linkout | RSS3D Futures linkout
image-rss
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการซื้อขาย
RSS3
คือ ตัวย่อที่อ้างอิงยางแผ่นรมควันชั้น 3 ประเภทที่เลือกส่งมอบสินค้าหรือเลือกชำระราคาเป็นเงินสด
RSS3D
คือ ตัวย่อที่อ้างอิงยางแผ่นรมควันชั้น 3 ประเภทที่เลือกส่งมอบสินค้าเท่านั้น
ตามด้วยสัญลักษณ์ตัวย่อของเดือนที่หมดอายุ และปี ค.ศ. ที่หมดอายุ ตัวย่อเดือนที่หมดอายุ เช่น Z เท่ากับเดือนธันวาคม และตัวเลข 2 ตัวสุดท้าย คือ ปี ค.ศ. ที่หมดอายุ เช่น 2023 ใช้ตัวย่อ
23
img-rubber-1
RSS3H23 หมายความว่าอ้างอิงยางแผ่นรมควันชั้น 3 ประเภทที่เลือกส่งมอบสินค้าหรือเลือกชำระราคาเป็นเงินสด (RSS3) ที่หมดอายุเดือนมีนาคม (H) ปี ค.ศ. 2023 (23)
img-rubber-2
RSS3DZ23 หมายความว่าอ้างอิงยางแผ่นรมควันชั้น 3 ประเภทที่เลือกส่งมอบสินค้าเท่านั้น (RSS3D) ที่หมดอายุเดือนธันวาคม (Z) ปี ค.ศ. 2023 (23)
ปัจจัยที่มีผลต่อราคา RSS3 Futures / RSS3D Futures
ด้านปัจจัยที่กระทบต่อราคาฟิวเจอร์ส ประกอบด้วย 4 ตัวแปรสำคัญ
button-checkราคายางเนื่องจากเป็นสินค้าอ้างอิงกับสัญญา RSS3 Futures / RSS3D Futures ทำให้ผู้ลงทุนต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยที่กระทบต่อราคา เช่น อุปสงค์ อุปทานยางในตลาดโลก ภาวะเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันหรือพลังงาน ราคาสินค้าทดแทนยางพาราเช่นยางสังเคราะห์ ฯลฯ
button-checkค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับค่าเงินต่างประเทศ หากค่าเงินบาทอ่อนค่าจะทำให้ราคายางในประเทศสูงขึ้น แต่หากค่าเงินบาทแข็งค่าจะทำให้ราคายางในประเทศลดต่ำลง
button-checkระยะเวลาของสัญญาที่เหลือ โดยมูลค่าตามเวลาที่เหลืออยู่ (Time Value) ของฟิวเจอร์สจะลดลงเรื่อย ๆ จน ​ณ วันหมดอายุฟิวเจอร์สจะมีราคาเท่ากับสินทรัพย์อ้างอิง
button-checkอัตราดอกเบี้ย การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอัตราดอกเบี้ยมีผลต่อมูลค่าตามเวลาที่เหลืออยู่ (Time Value) ของสัญญาฟิวเจอร์ส
คำนวณราคาฟิวเจอร์สตามแบบ Cost of Carry Model ได้ที่นี่  linkout
ตัวอย่างการทำกำไร RSS3 Futures / RSS3D Futures
การทำกำไรในตลาดขาขึ้น (Long Futures) RSS3 Futures
หากผู้ลงทุนคาดการณ์ว่า ราคายางจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต ให้เปิดสถานะซื้อล่วงหน้า (Long Open) ใน RSS3 Futures ที่ราคาปัจจุบัน ถ้าราคายางปรับตัวขึ้นในอนาคต แล้วผู้ลงทุนต้องการขายเพื่อปิดสถานะ (Short Close) เมื่อนำส่วนต่างของราคาที่ซื้อ มาหักจากราคาที่ขาย คูณกับขนาดสัญญาจะเท่ากับกำไรที่ผู้ลงทุนได้รับ (ก่อนหักค่าธรรมเนียมซื้อขาย)
rss-1
วิธีการคำนวณ
เปิดสถานะ (Long Open)
ใน RSS3 Futures ที่ราคา 54 บาทต่อกิโลกรัม
ถ้าราคายางปรับตัวเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 56 บาทต่อกิโลกรัม ขายเพื่อ
 ปิดสถานะ (Short Close)
กำไร = (56 – 54) x 5,000 = + 10,000 บาท

การทำกำไรในตลาดขาลง (Short Futures) RSS3 Futures
หากผู้ลงทุนคาดการณ์ว่า ราคายางจะปรับตัวลดลงในอนาคต ให้เปิดสถานะขายล่วงหน้า (Short Open) ใน RSS3 Futures ที่ราคาปัจจุบัน ถ้าราคายางปรับตัวลงในอนาคต แล้วผู้ลงทุนต้องการปิดสถานะโดยทำการซื้อเพื่อปิดสถานะ (Long Close) ในระดับราคาที่ต่ำกว่าได้ นำส่วนต่างจากราคาที่ขายล่วงหน้าหักด้วยราคาที่ซื้อกลับเพื่อปิดสถานะ คูณกับตัวคูณสัญญาจะเท่ากับกำไรที่ผู้ลงทุนได้รับ
rss-2
วิธีการคำนวณ
เปิดสถานะ (Short Open)
ใน RSS3 Futures ที่ราคา 54 บาทต่อกิโลกรัม
ถ้าราคายางปรับตัวลดลงมาที่ระดับ 52.5 บาทต่อกิโลกรัม ซื้อเพื่อ
 ปิดสถานะ (Long Close)
กำไร = (54 – 52.5) x 5,000 = + 7,500 บาท
ในทางตรงกันข้างถ้าทิศทางตลาดไม่ได้เป็นไปตามที่ผู้ลงทุนคาดการณ์ ก็จะได้รับผลขาดทุน
ตรวจสอบรายชื่อบริษัทสมาชิกที่ให้บริการซื้อขายและบริการส่งมอบรับมอบ RSS3D ได้ที่นี่ linkout
สรุปจุดเด่นของ RSS3 Futures / RSS3D Futures
button-checkเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงสำหรับผู้ประกอบธุรกิจยางพารา
button-checkเป็นเครื่องมือสร้างโอกาสทำกำไรจากราคายางในช่วงตลาดมีความผันผวน
button-checkเลือกเทรดสินค้าได้ตามความต้องการว่าจะชำระราคาเป็นเงินสด หรือต้องการรับ/ส่งมอบยาง
button-checkสามารถสร้างกลยุทธ์เทรดคู่กับตลาดยางพาราล่วงหน้าต่างได้
button-checkใช้เงินลงทุนน้อยเงินลงทุนเริ่มต้นประมาณ 10% ของมูลค่าสัญญา
img-rubber-3
img-rubber-3

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง