TFEX
5 Min Read

รู้จัก Gold Futures

by TFEX
Gold Futures
ทางเลือกใหม่เทรดทองคำ อ้างอิงราคาในประเทศ ทำกำไรได้ทุกสภาวะตลาด
          Gold Futures หรือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำภายในประเทศที่ประกาศโดยสมาคมค้าทองคำ มาตรฐานทองคำความบริสุทธิ์ 96.5% ที่ซื้อขายและอ้างอิงเป็นเงินบาทต่อน้ำหนักบาททองคำ โดยตัวสัญญามีให้เลือกซื้อขาย 2 ขนาดสัญญา คือ ขนาดสัญญาเท่ากับทองคำน้ำหนัก 50 บาท (50 Baht Gold Futures) และขนาดสัญญาเท่ากับทองคำน้ำหนัก 10 บาท (10 Baht Gold Futures)
ลักษณะของสัญญา Gold Futures
เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้ซื้อและผู้ขายทำการตกลงซื้อขายสินทรัพย์อ้างอิงทองคำความบริสุทธิ์ 96.5% ตามมาตรฐานภายในประเทศ ในปริมาณ ราคา และวันที่ส่งมอบในอนาคต โดยตัวคูณมูลค่าต่อการเคลื่อนไหวของราคา Gold Futures จะแบ่งตัวคูณสัญญาตามนำหนักทองคำ คือ
  • 50 Baht Gold Futures มีตัวคูณสัญญาเท่ากับ 50 บาท ตามน้ำหนักทองคำ โดยการเคลื่อนไหวของราคาทองคำทุก ๆ 10 บาท จะมีมูลค่าเท่ากับ 500 บาท
  • 10 Baht Gold Futures มีตัวคูณสัญญาเท่ากับ 10 บาท ตามน้ำหนักทองคำ โดยการเคลื่อนไหวของราคาทองคำทุก ๆ 10 บาท จะมีมูลค่าเท่ากับ 100 บาท
และการชำระราคาส่วนต่างกำไรขาดทุนที่เกิดขึ้นด้วยเงินสด (Cash Settlement) ไม่ต้องส่งมอบทองคำ
ศึกษาลักษณะสัญญาเพิ่มเติม  linkout
Gold Futures - Symbol
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการซื้อขาย
ตัวย่อในการซื้อขาย Gold Futures จะมี 2 แบบตามน้ำหนักทองคำ “GF” คือตัวย่อของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงทองคำที่มีขนาดสัญญาเท่ากับทองคำน้ำหนัก 50 บาท
GFG23
GFG23 หมายความว่าอ้างอิงทองคำที่มีขนาดสัญญาเท่ากับทองคำน้ำหนัก 50 บาท (GF) ที่หมดอายุเดือนกุมภาพันธ์ (G) ปี ค.ศ. 2023 (23)
“GF10” คือ ตัวย่อของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงทองคำที่มีขนาดสัญญาเท่ากับทองคำน้ำหนัก 10 บาท ตามด้วยสัญลักษณ์ตัวย่อของเดือนที่หมดอายุ และปี ค.ศ. ที่หมดอายุตัวย่อเดือนที่หมดอายุ เช่น G เท่ากับเดือนกุมภาพันธ์ และตัวเลข 2 ตัวสุดท้าย คือ ปี ค.ศ. ที่หมดอายุ เช่น 2023 ใช้ตัวย่อ 23
GF10J23
GF10J23 หมายความว่าอ้างอิงทองคำที่มีขนาดสัญญาเท่ากับทองคำน้ำหนัก 10 บาท (GF) ที่หมดอายุเดือนเมษายน (J) ปี ค.ศ. 2023 (23)
ปัจจัยที่มีผลต่อราคา Gold Futures
ด้านปัจจัยที่กระทบต่อราคาฟิวเจอร์ส ประกอบด้วย 4 ตัวแปรสำคัญ
button-checkราคาทองคำในประเทศที่เป็นสินค้าอ้างอิงของสัญญา Gold Futures ซึ่งราคาทองคำในประเทศนั้นก็อ้างอิงมาจาก 2 ตัวแปรหลัก คือราคาทองคำในตลาดโลกและค่าเงินบาท ทำให้ผู้ลงทุนต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยที่กระทบต่อราคาทองคำและค่าเงินบาท เช่น สภาวะเศรษฐกิจ ความผันผวนของตลาดการเงิน นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางที่สำคัญ ปัจจัยด้านเงินเฟ้ออย่างราคาอาหารและพลังงาน อุปสงค์อุปทานของทองคำในตลาดโลก ฯลฯ
button-checkค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ หากค่าเงินบาทอ่อนค่าจะทำให้ราคาทองคำในประเทศสูงขึ้น แต่หากค่าเงินบาทแข็งค่าจะทำให้ราคาทองคำในประเทศลดต่ำลง
button-checkระยะเวลาของสัญญาที่เหลือ โดยมูลค่าตามเวลาที่เหลืออยู่ (Time Value) ของฟิวเจอร์สจะลดลงเรื่อย ๆ จน ​ณ วันหมดอายุฟิวเจอร์สจะมีราคาเท่ากับสินทรัพย์อ้างอิง
button-checkอัตราดอกเบี้ย การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอัตราดอกเบี้ยมีผลต่อมูลค่าตามเวลาที่เหลืออยู่ (Time Value) ของสัญญาฟิวเจอร์ส
คำนวณราคาฟิวเจอร์สตามแบบ Cost of Carry Model ได้ที่นี่  linkout
ตัวอย่างการทำกำไร Gold Futures
การทำกำไรในตลาดขาขึ้น (Long Futures)
หากผู้ลงทุนคาดการณ์ว่า ราคาทองคำในประเทศจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต ให้เปิดสถานะซื้อล่วงหน้า (Long Open) ใน Gold Futures ที่ราคาปัจจุบัน ถ้าราคาทองคำในประเทศ ปรับตัวขึ้นในอนาคต แล้วผู้ลงทุนต้องการขายเพื่อปิดสถานะ (Short Close) เมื่อนำส่วนต่างของราคาที่ซื้อ มาหักจากราคาที่ขาย คูณกับขนาดสัญญาจะเท่ากับกำไรที่ผู้ลงทุนได้รับ (ก่อนหักค่าธรรมเนียมซื้อขาย)
gold-1
วิธีการคำนวณ
หากลงทุนใน Gold Futures ขนาดสัญญาเท่ากับทองคำน้ำหนัก 50 บาททองคำ
เปิดสถานะ (Long Open) ใน Gold Futures ที่ 29,800 บาทถ้าราคาทองคำขึ้นมาที่ระดับ 30,000 บาท ขายเพื่อ ปิดสถานะ (Short Close)
กำไร = (30,000 – 29,800) x 50 = + 10,000 บาท

การทำกำไรในตลาดขาลง (Short Futures)
หากผู้ลงทุนคาดการณ์ว่า ราคาทองคำในประเทศจะปรับตัวลดลงในอนาคต ให้เปิดสถานะขายล่วงหน้า (Short Open) ใน Gold Futures ที่ราคาปัจจุบัน ถ้าราคาทองคำในประเทศปรับตัวลงในอนาคต แล้วผู้ลงทุนต้องการปิดสถานะโดยทำการซื้อเพื่อปิดสถานะ (Long Close) ในระดับราคาที่ต่ำกว่าได้ นำส่วนต่างจากราคาที่ขายล่วงหน้าหักด้วยราคาที่ซื้อกลับเพื่อปิดสถานะ คูณกับตัวคูณสัญญาจะเท่ากับกำไรที่ผู้ลงทุนได้รับ
gold-2
วิธีการคำนวณ
หากลงทุนใน Gold Futures ขนาดสัญญาเท่ากับทองคำน้ำหนัก 10 บาททองคำ
เปิดสถานะ (Short Open) ใน Gold Futures ที่ 28,900 บาท ถ้าราคาทองคำลงมาที่ระดับ 28,700 บาท ซื้อเพื่อ ปิดสถานะ (Long Close)
กำไร = (28,900 –28,700) x 10 = + 2,000 บาท
ในทางตรงกันข้ามถ้าทิศทางของราคาทองคำไม่ได้เป็นไปตามที่ผู้ลงทุนคาดการณ์ ก็จะได้รับผลขาดทุน
สรุปจุดเด่นของ Gold Futures
button-checkป้องกันความเสี่ยงสำหรับทองคำที่เรามีในช่วงที่ตลาดเป็นขาลง
button-checkเป็นเครื่องมือสร้างโอกาสทำกำไรได้ในช่วงที่ตลาดทองคำผันผวน
button-checkชำระราคา โดยคำนวณกำไรขาดทุนเป็นเงินสดไม่ต้องส่งมอบทองคำ
button-checkใช้เงินลงทุนน้อยเงินลงทุนเริ่มต้นประมาณ 10% ของมูลค่าสัญญา
button-checkอ้างอิงกับราคาทองคำในประเทศความบริสุทธิ์ 96.5%
GF
GF

แท็กที่เกี่ยวข้อง: แนวคิดเทรด Gold Futures Gold Futures
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง