TFEX
5 Min Read

รู้จัก Gold-D

by TFEX
Gold-D
ลงทุนทองคำล่วงหน้าแบบส่งมอบทองคำจริง
          Gold-D หรือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำความบริสุทธิ์ 99.99% ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้ในตลาดโลก Gold-D เป็นสัญญาล่วงหน้าที่กำหนดให้ผู้ลงทุนส่งมอบทองคำจริง (Physical Delivery) ณ วันสิ้นสุดสัญญา โดยผู้ที่ต้องการส่งมอบทองคำต้องมีสัญญา Gold-D เท่ากับมูลค่าทองคำขั้นต่ำ 1 กิโลกรัม หรือ 10 สัญญา แต่ถ้าไม่ต้องการส่งมอบทองคำ ก็สามารถชำระราคาเป็นเงินสดด้วยการปิดสถานะก่อนถึงวันที่สัญญาจะหมดอายุ
ลักษณะของสัญญา Gold-D
เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้ซื้อและผู้ขายทำการตกลงซื้อขายสินทรัพย์อ้างอิงทองคำความบริสุทธิ์ 99.99% ที่เป็นมาตรฐานการซื้อขายทองคำแท่งในตลาดโลก ในปริมาณ ราคา และวันที่ส่งมอบในอนาคต โดยการเคลื่อนไหวของราคา Gold-D จะอ้างอิงกับราคาทองคำในตลาดเป็นดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 1 ทรอยออนซ์ โดยมีขนาดสัญญาเท่ากับทองคำน้ำหนัก 100 กรัม หรือมีตัวคูณสัญญาเทียบเท่ากับ 3.2148 ทรอยออนซ์ (การเคลื่อนไหวของราคา Gold-D ทุก ๆ 1 ดอลลาร์สหรัฐ จะมีมูลค่าเท่ากับ 3.2148 x อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท) ด้านการชำระราคาใช้การส่งมอบทองคำ (Physical Delivery) โดยในวันสิ้นสุดสัญญาผู้ลงทุนต้องมีสถานะสัญญาขั้นต่ำเท่ากับทองคำ 1 กิโลกรัม หรือ 10 สัญญา จึงจะสามารถส่งมอบทองคำได้ แต่ในกรณีที่ผู้ลงทุนมีสถานะสัญญาไม่ถึง 1 กิโลกรัมอาจจะมีค่าปรับหรือค่าชดเชย
ศึกษาลักษณะสัญญาเพิ่มเติม  linkout
image-goldd
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการซื้อขาย
GD
คือ ตัวย่อของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงทองคำความบริสุทธิ์ 99.99% ราคาเป็นหน่วยดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 1 ทรอยออนซ์
ตัวย่อเดือนที่หมดอายุ เช่น H เท่ากับเดือนมีนาคม และตัวเลข 2 ตัวสุดท้าย คือ ปี ค.ศ. ที่หมดอายุ เช่น 2023 ใช้ตัวย่อ 23
img-goldd
GDH23 หมายความว่าอ้างอิงทองคำความบริสุทธิ์ 99.99% (GD) ที่หมดอายุเดือนมีนาคม (H) ปี ค.ศ. 2023 (23)
ปัจจัยที่มีผลต่อราคา Gold-D
ด้านปัจจัยที่กระทบต่อราคาฟิวเจอร์ส ประกอบด้วย 4 ตัวแปรสำคัญ
button-checkราคาทองคำในตลาดโลกเป็นสินค้าอ้างอิงกับสัญญา Gold-D ทำให้ผู้ลงทุนต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยที่กระทบต่อราคาทองคำ เช่น ทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ สภาวะเศรษฐกิจ ความผันผวนของตลาดการเงิน นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสำคัญปัจจัยด้านเงินเฟ้ออย่างราคาอาหารและพลังงาน อุปสงค์อุปทานของทองคำในตลาดโลก ฯลฯ
button-checkอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท เนื่องจาก Gold-D อ้างอิงเป็นหน่วยดอลลาร์สหรัฐ ที่ต้องแปลงค่าเงิน จึงต้องนำอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทมาคิดคำนวณด้วย หากค่าเงินบาทอ่อนค่าจะทำให้ราคา Gold-D สูงขึ้น แต่หากค่าเงินบาทแข็งค่าจะทำให้ราคา Gold-D ต่ำลง
button-checkระยะเวลาของสัญญาที่เหลือ โดยมูลค่าตามเวลาที่เหลืออยู่ (Time Value) ของฟิวเจอร์สจะลดลงเรื่อย ๆ จน ​ณ วันหมดอายุฟิวเจอร์สจะมีราคาเท่ากับสินทรัพย์อ้างอิง
button-checkอัตราดอกเบี้ย การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอัตราดอกเบี้ยมีผลต่อมูลค่าตามเวลาที่เหลืออยู่ (Time Value) ของสัญญาฟิวเจอร์ส
คำนวณราคาฟิวเจอร์สตามแบบ Cost of Carry Model ได้ที่นี่  linkout
ตัวอย่างการทำกำไร Gold-D
การทำกำไรในตลาดขาขึ้น (Long Futures) โดยไม่ต้องการส่งมอบทองคำ
หากผู้ลงทุนคาดการณ์ว่า ราคาทองคำของตลาดโลกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต ให้เปิดสถานะซื้อล่วงหน้า (Long Open) ใน Gold-D ที่ราคาปัจจุบัน ถ้าราคาทองคำของตลาดโลกปรับตัวขึ้นในอนาคต แล้วผู้ลงทุนต้องการขายเพื่อปิดสถานะ (Short Close) เมื่อนำส่วนต่างของราคาที่ซื้อ มาหักจากราคาที่ขาย คูณกับขนาดสัญญา และอัตราแลกเปลี่ยน จะเท่ากับกำไรที่ผู้ลงทุนได้รับ (ก่อนหักค่าธรรมเนียมซื้อขาย)
goldd-1
วิธีการคำนวณ
สมมุติค่าเงินบาทอยู่ที่ 33.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
เปิดสถานะ (Long Open)
สมมุติค่าเงินบาทอยู่ที่ 33.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
 ปิดสถานะ (Short Close)
กำไร = (1,925 – 1,900) x 3.2148 x 33 = + 2,652.21 บาท
**หากต้องการส่งมอบทองคำ
ในวันสิ้นสุดสัญญาต้องมีสถานะ Long Open ขั้นต่ำ 10 สัญญา เมื่อเข้าสู่กระบวนการส่งมอบผู้ซื้อต้องชำระราคาตามมูลค่าทองคำที่ส่งมอบเต็มจำนวน

การทำกำไรในตลาดขาลง (Short Futures) โดยไม่ต้องการส่งมอบทองคำ
หากผู้ลงทุนคาดการณ์ว่า ราคาทองคำของตลาดโลกจะปรับตัวลดลงในอนาคต ให้เปิดสถานะขายล่วงหน้า (Short Open) ใน Gold-D ที่ราคาปัจจุบัน ถ้าราคาทองคำของตลาดโลกปรับตัวลงในอนาคต แล้วผู้ลงทุนต้องการปิดสถานะโดยทำการซื้อเพื่อปิดสถานะ (Long Close) ในระดับราคาที่ต่ำกว่าได้นำส่วนต่างจากราคาที่ขายล่วงหน้าหักด้วยราคาที่ซื้อกลับเพื่อปิดสถานะ คูณกับตัวคูณสัญญา และอัตราแลกเปลี่ยน จะเท่ากับกำไรที่ผู้ลงทุนได้รับ
goldd-2
วิธีการคำนวณ
สมมุติค่าเงินบาทอยู่ที่ 33.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
เปิดสถานะ (Short Open)
ใน Gold-D ที่ 1,900 ดอลลาร์สหรัฐ จำนวน 1 สัญญา
ถ้าราคาทองคำลงมาที่ระดับ 1,850 ดอลลาร์สหรัฐ ซื้อเพื่อ
 ปิดสถานะ (Long Close)
กำไร = (1,900 – 1,850) x 3.2148 x 33 = + 5,304.42 บาท
**หากต้องการส่งมอบทองคำ
ในวันสิ้นสุดสัญญาต้องมีสถานะ Short Open ขั้นต่ำ 10 สัญญา และมีทองคำจริงตามมาตรฐานที่กำหนดและตามมูลค่าที่ขาย เมื่อเข้าสู่กระบวนการส่งมอบผู้ขายต้องส่งมอบทองคำตามมูลค่าเต็มจำนวน
ในทางตรงกันข้างถ้าทิศทางตลาดไม่ได้เป็นไปตามที่ผู้ลงทุนคาดการณ์ ก็จะได้รับผลขาดทุน
ตรวจสอบรายชื่อบริษัทสมาชิกที่ให้บริการซื้อขายและบริการส่งมอบรับมอบ Gold-D ได้ที่นี่ linkout
สรุปจุดเด่นของ Gold-D
button-checkป้องกันความเสี่ยงของการลงทุนในทองคำที่เรามีในช่วงที่ตลาดเป็นขาลง
button-checkเป็นเครื่องมือสร้างโอกาสทำกำไรได้ในช่วงที่ตลาดทองคำผันผวน
button-checkส่งมอบสินค้าเป็นทองคำจริง บนมาตรฐานทองคำที่เป็นที่ยอมรับ
button-checkใช้เงินลงทุนน้อยเงินลงทุนเริ่มต้นประมาณ 10% ของมูลค่าสัญญา (แต่หากส่งมอบทองคำต้องชำระเงินเต็มจำนวน)
img-goldd-3
img-goldd-3

แท็กที่เกี่ยวข้อง: แนวคิดเทรด Gold-D Gold-D
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง