TFEX
5 Min Read

รู้จัก Silver Online Futures

by TFEX
Silver Online Futures
สร้างความได้เปรียบ เพิ่มโอกาสทำกำไรในโลหะเงิน
          Silver Online Futures หรือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาโลหะเงินความบริสุทธิ์ 99.9% เป็นมาตรฐานเดียวกับโลหะเงินที่ซื้อขายในตลาดสำคัญและเป็นมาตรฐานเดียวกับสัญญาฟิวเจอร์สที่อ้างอิงโลหะเงินในตลาด COMEX และเสนอซื้อขายเป็นราคาหน่วยดอลลาร์สหรัฐ ต่อน้ำหนักโลหะเงิน 1 ทรอยออนซ์ และจะไม่นำอัตราแลกเปลี่ยนมาใช้ในการคำนวณ
ลักษณะของสัญญา Silver Online Futures
เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้ซื้อและผู้ขายทำการตกลงซื้อขายสินทรัพย์อ้างอิงโลหะเงินความบริสุทธิ์ 99.9% ตามมาตรฐาน LBMA ที่ใช้อ้างอิงในการซื้อขายโลหะเงินของตลาดโลก ในปริมาณ ราคา และวันที่ส่งมอบในอนาคต ซึ่งมีตัวคูณขนาดสัญญาเท่ากับ 3,000 (เทียบเท่าโลหะเงินขนาดประมาณ 100 ทรอยออนซ์) โดยการเคลื่อนไหวของราคา Silver Online Futures ทุก ๆ 1 ดอลลาร์สหรัฐ จะมีมูลค่าเท่ากับ 3,000 บาท ใช้การชำระราคาส่วนต่างกำไรขาดทุนที่เกิดขึ้นด้วยเงินสด (Cash Settlement) ไม่ต้องส่งมอบโลหะเงิน และไม่นำอัตราแลกเปลี่ยนมาใช้ในการคำนวณ
ศึกษาลักษณะสัญญาเพิ่มเติม  linkout
SVF-symbol
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการซื้อขาย
“SVF” คือ ตัวย่อที่อ้างอิงโลหะเงินความบริสุทธิ์ 99.9% ราคาเป็นดอลลาร์สหรัฐ ต่อทรอยออนซ์ตามด้วยสัญลักษณ์ตัวย่อของเดือนที่หมดอายุ และปี ค.ศ. ที่หมดอายุตัวย่อเดือนที่หมดอายุ เช่น H เท่ากับเดือนมีนาคม และตัวเลข 2 ตัวสุดท้าย คือ ปี ค.ศ. ที่หมดอายุ เช่น 2023 ใช้ตัวย่อ 23
SVFH23
SVFH23 หมายความว่าอ้างอิงโลหะเงินความบริสุทธิ์ 99.9% (SVF) ที่หมดอายุเดือนมีนาคม (H) ปี ค.ศ. 2023 (23)
ปัจจัยที่มีผลต่อราคา Silver Online Futures
ด้านปัจจัยที่กระทบต่อราคาฟิวเจอร์ส ประกอบด้วย 4 ตัวแปรสำคัญ
button-checkราคาโลหะเงินในตลาดโลก ที่เป็นสินค้าอ้างอิงกับสัญญา Silver Online Futures ทำให้ผู้ลงทุนต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยที่กระทบต่อราคาโลหะเงิน เช่น ทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ สภาวะเศรษฐกิจ ราคาทองคำ ความผันผวนของตลาดการเงิน นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสำคัญ ปัจจัยด้านเงินเฟ้ออย่างราคาอาหารและพลังงาน อุปสงค์อุปทานของโลหะเงินในตลาดโลก ฯลฯ
button-checkราคาทองคำเนื่องจากโลหะเงินนั้นเป็นสินค้าโภคภัณฑ์กลุ่มเดียวกับทองคำทำให้ปัจจัยที่กระทบต่อทองคำมักจะส่งผลระทบต่อโลหะเงินด้วยเช่นกัน
button-checkระยะเวลาของสัญญาที่เหลือ โดยมูลค่าตามเวลาที่เหลืออยู่ (Time Value) ของฟิวเจอร์สจะลดลงเรื่อย ๆ จน ​ณ วันหมดอายุฟิวเจอร์สจะมีราคาเท่ากับสินทรัพย์อ้างอิง
button-checkอัตราดอกเบี้ย การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอัตราดอกเบี้ยมีผลต่อมูลค่าตามเวลาที่เหลืออยู่ (Time Value) ของสัญญาฟิวเจอร์ส
คำนวณราคาฟิวเจอร์สตามแบบ Cost of Carry Model ได้ที่นี่  linkout
ตัวอย่างการทำกำไร Silver Online Futures
การทำกำไรในตลาดขาขึ้น (Long Futures)
หากผู้ลงทุนคาดการณ์ว่า ราคาโลหะเงินในตลาดโลกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคตให้เปิดสถานะซื้อล่วงหน้า (Long Open) ใน Silver Online Futures ที่ราคาปัจจุบัน ถ้าราคาโลหะเงิน ในตลาดโลกปรับตัวขึ้นในอนาคต แล้วผู้ลงทุนต้องการขายเพื่อปิดสถานะ (Short Close) เมื่อนำส่วนต่างของราคาที่ซื้อ มาหักจากราคาที่ขาย คูณกับขนาดสัญญาจะเท่ากับกำไร ที่ผู้ลงทุนได้รับ (ก่อนหักค่าธรรมเนียมซื้อขาย)
SV-1
วิธีการคำนวณ
เปิดสถานะ (Long Open) ใน Silver Online Futures ที่ 24.35 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อทรอยออนซ์ราคาโลหะเงินในตลาดโลกขึ้นมาที่ระดับ 25.00 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อทรอยออนซ์ ขายเพื่อ ปิดสถานะ(Short Close)
กำไร = (25.00 – 24.35) x 3,000 = + 1,950 บาท

การทำกำไรในตลาดขาลง (Short Futures)
หากผู้ลงทุนคาดการณ์ว่า ราคาโลหะเงินในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงในอนาคตให้เปิดสถานะขายล่วงหน้า (Short Open) ใน Silver Online Futures ที่ราคาปัจจุบัน ถ้าราคาโลหะเงินในตลาดโลกปรับตัวลงในอนาคต แล้วผู้ลงทุนต้องการปิดสถานะโดยทำการซื้อเพื่อปิดสถานะ (Long Close) ในระดับราคาที่ต่ำกว่าได้ นำส่วนต่างจากราคาที่ขายล่วงหน้าหักด้วยราคาที่ซื้อกลับเพื่อปิดสถานะ คูณกับขนาดสัญญาจะเท่ากับกำไรที่ผู้ลงทุนได้รับ
SV-2
วิธีการคำนวณ
เปิดสถานะ (Short Open) ใน Silver Online Futures ที่ 24.35 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อทรอยออนซ์ถ้าราคาโลหะเงินลงมาที่ระดับ 24.00 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อทรอยออนซ์ ซื้อเพื่อ ปิดสถานะ (Long Close)
กำไร = (24.35 – 24.00) x 3,000 = + 1,050 บาท
ในทางตรงกันข้ามถ้าทิศทางของราคาโลหะเงินไม่ได้เป็นไปตามที่ผู้ลงทุนคาดการณ์ ก็จะได้รับผลขาดทุน
สรุปจุดเด่นของ Silver Online Futures
button-checkเป็นเครื่องมือสร้างโอกาสทำกำไรได้ในช่วงที่ราคาโลหะเงินผันผวน
button-checkชำระราคา โดยคำนวณกำไรขาดทุนเป็นเงินสด ไม่ต้องส่งมอบโลหะเงิน
button-checkใช้เงินลงทุนน้อยเงินลงทุนเริ่มต้นประมาณ 10% ของมูลค่าสัญญา
button-checkไม่นำอัตราแลกเปลี่ยนมาใช้ในการคำนวณ ผู้ลงทุนประเมินราคาโลหะเงินตามตลาดโลกเป็นหลัก
svf
svf

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง