TFEX
5 Min Read

รู้จัก Gold Online Futures

by TFEX
Gold Online Futures
เทรดทองคำอ้างอิงราคาตลาดโลกอย่างมั่นใจ ไร้ความเสี่ยงค่าเงิน
          Gold Online Futures หรือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำของตลาดโลก LBMA ที่มีความบริสุทธิ์ของทองคำอย่างน้อย 99.5% ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับทองคำแท่งที่ซื้อขายในตลาดสำคัญ และเสนอซื้อขายราคาเป็นหน่วยดอลลาร์สหรัฐ ต่อน้ำหนักทอง 1 ทรอยออนซ์
ลักษณะของสัญญา Gold Online Futures
เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้ซื้อและผู้ขายทำการตกลงซื้อขายสินทรัพย์อ้างอิงทองคำความบริสุทธิ์ 99.5% ตามมาตรฐาน LBMA ที่ใช้อ้างอิงในการซื้อขายทองคำแท่งของตลาดโลก ในปริมาณ ราคา และวันที่ส่งมอบในอนาคต ซึ่งมีตัวคูณสัญญาเท่ากับ 300 โดยการเคลื่อนไหวของราคา Gold Online Futures ทุก ๆ 1 ดอลลาร์สหรัฐ จะมีมูลค่าเท่ากับ 300 บาท ใช้การชำระราคาส่วนต่างกำไรขาดทุนที่เกิดขึ้นด้วยเงินสด (Cash Settlement) ไม่ต้องส่งมอบทองคำ และไม่นำอัตราแลกเปลี่ยนมาคำนวณ
ศึกษาลักษณะสัญญาเพิ่มเติม  linkoutคำนวณอัตราตราหลักประกัน linkout
Gold Online Futures-Symbol
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการซื้อขาย
“GO” คือ ตัวย่อของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงทองคำความบริสุทธิ์ 99.5% นํ้าหนัก 1 ทรอยออนซ์ ตามด้วยสัญลักษณ์ตัวย่อของเดือนที่หมดอายุ และปี ค.ศ. ที่หมดอายุตัวย่อเดือนที่หมดอายุ เช่น H เท่ากับเดือนมีนาคม และตัวเลข 2 ตัวสุดท้าย คือ ปี ค.ศ. ที่หมดอายุ เช่น 2023 ใช้ตัวย่อ 23
GOH23
GOH23 หมายความว่าอ้างอิงทองคำความบริสุทธิ์ 99.5% น้ำหนัก 1 ทรอยออนซ์ (GO) ที่หมดอายุเดือนมีนาคม (H)
ปี ค.ศ. 2023 (23)
ปัจจัยที่มีผลต่อราคา Gold Online Futures
ด้านปัจจัยที่กระทบต่อราคาฟิวเจอร์ส ประกอบด้วย 3 ตัวแปรสำคัญ
button-checkราคาทองคำของตลาดโลกเป็นสินค้าอ้างอิงกับสัญญา Gold Online Futures ทำให้ผู้ลงทุนต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยที่กระทบต่อราคาทองคำ เช่น ทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ สภาวะเศรษฐกิจ ความผันผวนของตลาดการเงิน นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสำคัญ ปัจจัยด้านเงินเฟ้ออย่างราคาอาหารและพลังงาน อุปสงค์อุปทานของทองคำในตลาดโลก ฯลฯ
button-checkระยะเวลาของสัญญาที่เหลือ โดยมูลค่าตามเวลาที่เหลืออยู่ (Time Value) ของฟิวเจอร์สจะลดลงเรื่อย ๆ จน ​ณ วันหมดอายุฟิวเจอร์สจะมีราคาเท่ากับสินทรัพย์อ้างอิง
button-checkอัตราดอกเบี้ยการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอัตราดอกเบี้ยมีผลต่อมูลค่าตามเวลาที่เหลืออยู่ (Time Value) ของสัญญาฟิวเจอร์ส
คำนวณราคาฟิวเจอร์สตามแบบ Cost of Carry Model ได้ที่นี่  linkout
ตัวอย่างการทำกำไร Gold Online Futures
การทำกำไรในตลาดขาขึ้น (Long Futures)
หากผู้ลงทุนคาดการณ์ว่า ราคาทองคำของตลาดโลกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคตให้เปิดสถานะซื้อล่วงหน้า (Long Open) ใน Gold Online Futures ที่ราคาปัจจุบัน ถ้าราคาทองคำ ของตลาดโลกปรับตัวขึ้นในอนาคต แล้วผู้ลงทุนต้องการขายเพื่อปิดสถานะ (Short Close) เมื่อนำส่วนต่างของราคาที่ซื้อ มาหักจากราคาที่ขาย คูณกับขนาดสัญญาจะเท่ากับกำไร ที่ผู้ลงทุนได้รับ (ก่อนหักค่าธรรมเนียมซื้อขาย)
GO-1
วิธีการคำนวณ
เปิดสถานะ (Long Open) ใน Gold Online Futures ที่ 1,900 ดอลลาร์สหรัฐ ถ้าราคาทองคำของตลาดโลกขึ้นมาที่ระดับ 1,925 ดอลลาร์สหรัฐ ขายเพื่อ ปิดสถานะ(Short Close)
กำไร = (1,925 – 1,900) x 300 = + 7,500 บาท

การทำกำไรในตลาดขาลง (Short Futures)
หากผู้ลงทุนคาดการณ์ว่า ราคาทองคำของตลาดโลกจะปรับตัวลดลงในอนาคต ให้เปิดสถานะขายล่วงหน้า (Short Open) ใน Gold Online Futures ที่ราคาปัจจุบัน ถ้าราคาทองคำของตลาดโลกปรับตัวลงในอนาคต แล้วผู้ลงทุนต้องการปิดสถานะโดยทำการ ซื้อเพื่อปิดสถานะ (Long Close) ในระดับราคาที่ต่ำกว่าได้ นำส่วนต่างจากราคาที่ขายล่วงหน้าหักด้วยราคาที่ซื้อกลับเพื่อปิดสถานะ คูณกับตัวคูณสัญญาจะเท่ากับกำไรที่ผู้ลงทุนได้รับ
GO-2
วิธีการคำนวณ
เปิดสถานะ (Short Open) ใน Gold Online Futures ที่ 1,900 ดอลลาร์สหรัฐ ถ้าราคาทองคำลงมาที่ระดับ 1,850 ดอลลาร์สหรัฐ ซื้อเพื่อ ปิดสถานะ (Long Close)
กำไร = (1,900 – 1,850) x 300 = + 15,000 บาท
ในทางตรงกันข้ามถ้าทิศทางของราคาทองคำไม่ได้เป็นไปตามที่ผู้ลงทุนคาดการณ์ ก็จะได้รับผลขาดทุน
สรุปจุดเด่นของ Gold Online Futures
button-checkป้องกันความเสี่ยงของการลงทุนในทองคำที่เรามีในช่วงที่ตลาดเป็นขาลง
button-checkเป็นเครื่องมือสร้างโอกาสทำกำไรได้ในช่วงที่ตลาดทองคำผันผวน
button-checkชำระราคา โดยคำนวณกำไรขาดทุนเป็นเงินสดไม่ต้องส่งมอบทองคำ
button-checkใช้เงินลงทุนน้อยเงินลงทุนเริ่มต้นประมาณ 10% ของมูลค่าสัญญา
button-checkไม่นำอัตราแลกเปลี่ยนมาใช้ในการคำนวณ ผู้ลงทุนประเมินราคาทองคำตามราคาตลาดโลกเป็นหลัก
gold

แท็กที่เกี่ยวข้อง: แนวคิดเทรด Gold Online Futures Gold Online Futures
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง